HTML/JavaScript



NgocDungLyhoa chân thành cảm ơn các bạn ghé thăm

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

DU LỊCH: MỜI BẠN VỀ THĂM QUÊ TÔI

MỜI BẠN VỀ THĂM
QUÊ HƯƠNG TÔI

Lẽ ra kỳ này theo kế hoạch thì ND dẫn các bạn về thăm quê hương cho biết, thay vì du khách blog Nam Chung có hỏi một câu vô cùng hóc búa, mà tôi đoán chắc các bạn cũng có những phân vân như vậy, nên tôi tạm hoãn dẫn các bạn về quê, mà cần phải lưu lại trên mãnh đất Đá Nhảy để trã lời câu hỏi đó.
Blog NC hỏi:
Đá cũng biết NHẢY còn người thì sao hở cụ NGỌC DŨNG ?
Vâng xin thưa quý vị: Tất nhiên là đá không bao giờ biết nhảy, chỉ có khi nào sức con người tác động vào hoặc thiên nhiên nắng, mưa mới làm cho đá thay hình đổi dạng và xê dịch di chuyển.
Như chúng ta đã biết, rất nhiều địa danh thắng cảnh được đặt tên mang theo truyền thuyết của một câu chuyện như nàng TôThị ở Đồng Đăng Kỳ Lừa, hòn Vọng Phu ở Tuy Hoà. Hình dáng như hòn Trống Mái ở Đồ Sơn, hòn Chồng ở Nha Trang, Hòn Chén ở Huế chẳng hạn và v.v.

Còn ở Đá Nhảy thì sao? ND không dám trả lời, vì ngay ở Lý Hoà từ trước tới nay chưa có câu trã lời nào xác đáng, chỉ dựa vào suy tưởng mà thôi. Tuy nhiên thưa quý vị, sau hai từ Đá Nhảy đã để lại cho địa danh này nhiều bài thơ hay, một vế đối tuyệt vời đầy thách thức mà nhiều cụ đồ nho thời trước đến các nhà khảo cứu phân tích phê bình văn học thời nay cũng phải tấm tắc khen ngợi, bởi cái hay, cái tinh tuý của ai đó trong lớp người đ i trước để lại.






Để hình dung đá có nhảy không tôi xin đưa ra hai bài thơ cảm tác về cảnh đẹp Đá Nhảy để các bạn suy ngẫm và kết luận. Đó là bài ĐÁ NHẢY thứ 2 của chủ nhân Blog NgocDung :

Một dãy đá cao đèo nói đèo
Trông mà khúc khuỷu đá cheo leo
Ngàn cây vi vút hoa chen lá
Sóng vỗ mấy triều bọt với bèo
Thăm thẳm xa khơi thuyền thấp thoáng
Vẫy vùng vượt sóng nhịp tay chèo
Muôn dặm quan hà đây cửa ải
Phải nhảy cho qua khỏi phải trèo

Các bạn ạ, từ xa xưa nơi đây hoang vu lắm. Đá Nhảy đúng như một cữa ải ngăn cách sự lưu thông. Từ Bắc vào Nam hay từ Nam ra Bắc chỉ có một con đường độc đạo là cứ ven biển mà đi . Vào mùa hè nước rút thì không nói gì, chỉ cần theo đườg ven biển mà đi. Nhưng gặp mùa đông, sóng to gió lớn, thuỷ triều dâng trào, bãi đá như chìm dưới nước, muốn đi qua chỉ có một cách leo trèo ven sườn núi, hoặc nhảy qua những hòn đá liền nhau để vượt qua phía bên kia. Mà đi trên đá trơn trượt vì rong rêu đâu phải dễ, cho nên có khi cũng phải bò để khỏi bị sóng biển hất xuống nước . Với lập luận này không biết đã hợp lý hay chưa?



Đây là con đường độc đạo khi triều lớn
Còn đây bài thơ cũng mang tiêu đề Đá Nhảy của ông Hồ Đình Ty con em làng Lý Hoà xin mời các bạn đọc và tham khảo:


Đá chẳng nhảy đâu
Chỉ thấy đá ngồi
Sóng lô xô vô hồi vô tận
Trưa nắng đỏ lưng đồi hoa mận
Chiều ân tình tím ngắt hoàng hôn
Sóng biển lên cao, dập dờn làm cho ta có cảm giác như đá trồi lên trụt xuống, hay do con người đi qua phải vừa đi vừa nhảy, bước qua những tảng đá mà hình thành tên đặt cho vùng cảnh sắc kỳ thú ĐÁ NHẢY


CÂU ĐỐI VỀ ĐÁ NHẢY
Cũng xuất phát hai từ Đá Nhảy mà có một vế câu đối BÒ ĐI ĐÁ N HẢY. Với vế đối này các quý khách cũng thấy đólà một câu nói : Có con bò đi đến Đá Nhảy. Song về ngữ pháp thì đây là một câu tả cảnh toàn là các động từ: BÒ,ĐI,ĐÁ,NHẢY. Trong đó BÒ vừa là danh từ chỉ con bò, vừa là chỉ một động tác bằng chân, còn ĐÁ NHẢY vừa là danh từ chỉ địa danh nhưng cũng là hai động tác đá và nhảy. Rõ ràng là một vế đối đầy thách thức, vô cùng khó.

Có rất nhiều nhà nho sĩ có vế hai để đối lại ,nhưng không có vế nào hay và chuẩn hơn vế HÙM HÉT LA HÀ. Ở vế này nhìn chung là rất chuẩn bởi có con Hùm hét ở La Hà mà La Hà là tên của một làng cồn nổi trên dòng sông Gianh nay là xã Quảng Văn huyện Quangr Trạch, tỉnh Quảng Bình cách Đá Nhảy về phía Tây Bắc khoảng độ hơn 5km.

Ở vế hai cũng như vế một, toàn là động từ, danh từ chỉ con vật, chỉ địa danh. Và cũng rất đối ngẫu bởi một bên hành động bằng chân, một bên bắng miệng, cũng từ hai bộ phận của con người, mà hai bộ phận này không thể trách rời bởi dân gian đã có câu: Tay bo miệng lủm, đói đầu gối hay bò….

Tuy nhiên hay như vậy mà vẫn chưa được thoả mãn, bởi La Hà xưa nay không có Hùm vì làng ở giữa cồn nổi làm gì có Hùm ở mà gầm mà hét. Còn Đá Nhảy thì có bò đi ăn cỏ hàng ngày, rõ thật là rắc rối cho ban giám khảo chấm thi!

Chừng ấy cũng đủ biết Đá Nhảy đáng tự hào biết bao. Và ND không dám ba hoa thêm nữa theo kiểu múa rìu qua mắt thợ. Xin quý khách du lịch vui lòng thông cảm.




30 nhận xét:

  1. CHÚC MỪNG ANH NÂN NGÀY LỄ /
    \CHÚC MỪNG QUÊ HƯƠNG THÂN YÊU!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em HCDS. chúc en an vui những ngày nghĩ lễ nhé

      Xóa
  2. Đọc bài nầy mình chỉ ngớ ra, dựa cột mà nghe vì vế đối quá hóc búa, chỉ còn biết chúc lão An Khang Trường Thọ cụ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn những đồng cảm về câu đối Chúc M an vui những ngày nghĩ lễ nhé

      Xóa
  3. Em nhờ em gái sửa cho cụ ko biết em gái đã sửa chưa hè ? Chúc cụ nghỉ lễ vui nhé cụ ơi ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao voi chậm chân rứa ?

      Xóa
    2. Anh cảm ơn em bỡi sự quan tâm đầy thịnh tình giống mấy lần trước mà anh có blog đẹp nhé.Chúc em an vui tròn mấy ngày nghĩ lễ nhéi

      Xóa
    3. Voi thì phải chậm nhanh với ai
      Hai voi không biết voi nào đây
      Voi cái hay là voi đực nữa
      Hai voi thử bạng nhau xem chơi

      Xóa
    4. Voi con tất nhiên phải chậm chân hơn Voi già làng rồi (~_~)

      Xóa
    5. Hùm xé xác voi em ơi Chạy nhanh như ngựa mà cũng có khi trượt chân đó ,em ko xem phim thế giới động vật sao

      Xóa
  4. Đá nhảy hay là người nhảy đây ?
    Lý Hòa đệ nhất nước , trời , mây
    Du khách qua đây đều bảng lảng
    Đá nhảy làm người say ngất ngây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay lắm ,ND xin cảm ơn bạn nhiều

      Ngây ngất lòng ai đến chố này
      Sơn thuỷ hữu tình khéo lắm thay
      Cảm ơn bạn đã thơ đệ tặng
      Danh lam ghi nhận vẻ vang thay

      Xóa
  5. cám ơn cụ Ngọc Dũng . chỉ vì một câu hỏi nhỏ mà cụ lại lưu tâm , Trả lời đưa hẳn vào một số của blog . nhưng cũng vô cùng thú vị bởi chắc chắn mọi người mà nhất là NC có thêm được rất nhiều tư liệu giàu chất văn hóa đến như vậy .Hy vọng cụ còn cho mọi người biết nhiều thêm về một vùng quê còn nhiều bí ẩn với mọi người !
    lần nữa xin cám ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chi . Đó là nhiệm vụ của elsi mà. Và ND tin tưởng những gì tiếp theo sẽ là những điều thú vị hơn với N C nói riêng và quý khách nói chung

      Xóa
  6. Sao cụ lại bôi xanh chữ làm chi hở cụ? Em nghĩ chắc cụ ưng chữ màu sanh giống em phải ko ? Bên spot ni nó ko có màu chữ mà nó bôi xanh cả ô chữ luôn, thường thi em hay cóp từ wor qua cụ ạ, cụ làm màu chứ rứa ko dẹp mà khó đọc cụ nợ, cụ chỉnh lại nhé ! Cụ cứ làm như em bảo, làm bên wor rồi chọn màu bưng qua, chúc cụ thành công đại thành công (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bẩm sinh của nó là màu xanh ,nhưng ko hiểu vì sao mà chỉ được mộ khúc còn tòan là màu trắng chữ trăng anh đành phải bôi cho dể đọc đó chớ ,lâu thay nó trở chứng em ạ

      Xóa
  7. Em gái đang bận nên chưa chỉnh cho cụ được, cụ đừng trách nhé, sẽ làm cho cụ khi rảnh mà hì hì

    Trả lờiXóa
  8. Chào Bác ,cháu sang thăm Bác và thăm quan luôn nơi Bác ở .Đúng là Việt Nam có rất nhiều dang lam thắng cảnh mà con người ta chưa chắc gì có diễm phúc đất chân đến tham quan và hiểu hết được .Nhờ có cái mạng nét nên cháu hiểu thêm được nhiều nơi hơn .Ước sao có thể đi và ngắm quê hương cho thoả .
    Cháu sang thăm Bác và chúc Bác luôn bình an và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợi hoài đợi mãi mới sang
      Hôm nay mới thấy ngở ngàng quá thôi
      Mong cho cháu khoẻ bác vui
      Nhớ qua chơi nhé đừng lười cháu nghe

      Xóa
  9. Biển Đá nhảy em có đến tắm mấy lần rồi, biển thoai thoải sạch và có những tảng đá lớn rất đẹp.......nói chung là non nước hữu tình..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng rất tự hào vì biển LH có cát trắng ,cạn hơn bất cứ nơi mô. Cảm ơn em nhé

      Xóa
  10. cháu sang thăm chú,chúc chú luôn vui, khỏe và và hạnh phúc chú nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Chắc anh cóp bài nên nó vẫn hiện nền cũ hơi xấu ạ.Quảng Bình có bài hát hay nổi tiếng mà ai cũng yêu thích đó ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dtrang soạn của anh cóp nhiều nên bị thế em ạ .Cảm ơn Xa góp ý đề xuất. Còn bài hát thì nhiều Ngay LH quê anh vân có bài rất chi là hay nhưng anh dốt quá ko biết cóp nhạc đành chịu thua em đó. hjjjjjjjjj

      Xóa
  12. Cuối tuần vui khỏe nhé cụ ơi !
    Em sang thăm chúc cụ vui mỗi ngày
    Đi du lịch khắp đó đây
    Cho đời trẻ mãi như thời thanh niên (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đi đâu được B D
      Quanh đi quẩn lại trong vòng chục cây
      Họ đi từ đông sang tây
      Mình như gà quẩn cối xay cả ngày

      Xóa
  13. Xem ảnh làng cho đở nhó nghen

    http://www.quangbinhtourism.vn/Portals/0/Anhtintuc/%C4%91a%20nh%E1%BA%A3ydt.jpg

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Hình ảnh : Copy link hình và dán trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ
LƯU Ý :Định dạng đuôi ảnh hỗ trợ ['JPG','GIF','PNG','BMP']