HTML/JavaScript



NgocDungLyhoa chân thành cảm ơn các bạn ghé thăm

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

VÀI CẢM NHẬN KHI NHE CA KHUC......



Vài Cảm Nhận Khi Nghe Ca Khúc
NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG
Của nhạc sĩ Thanh Sơn


Thật cảm động , thật nhớ nhung không thể nói được tâm trạng của mình khi nghe ca sĩ Thanh Tuyền hát lại bài : “Nỗi buồn hoa phượng ” của nhạc sĩ Thanh Sơn trong đám tang đưa tiển nhạc sĩ về nơi an nghĩ cuối cùng . Nỗi thương tiếc một tài hoa là điều dể hiểu , vì bài hát đã làm cho tôi , cho tất cả mọi người thích thú đến mức đưa ta sống lại một thưở đầy ắp kỷ niệm của tuổi thiếu niên ,tuổi học trò .

Nỗi nhớ đó không phải bây giờ mà đã mấy chụ năm nay ,nhất là khi cuộc sống riêng tư của tôi đã khép lại, không lo lắng, không bon chen trong cuộc sống, trong hoạt động xã hội hàng ngày .

Đặc biệt với một con người bị bệnh tai biến não , liệt nửa người như tôi , xa dần mọi sinh hoạt đời thường thì làm sao không buồn , không hoài niệm , không nhớ lại những gì đã qua , đã sống . Nhất là những kỷ niệm đã làm cho cuộc đời tươi vui, và hữu ích cho mình , đủ cho không để lại một ấn tượng gì mà người đời mai mỉa .
Phải rồi , còn gì đẹp và hồn nhiên bằng lứa tuổi học trò :

“Mỗi năm hè đến lòng man mác buồn
Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương
Ngày mai xa cách hai đứa hai nơi
Phút gần gũi nhau mất rồi
Tạ từ là hết người ơi..”

Chỉ mấy câu đầu đó thôi , thử hỏi hoàn cảnh như tôi khi nghe ca sĩ Thanh Tuyền hát làm sao không man mác , không nhớ nhung luyến tiếc sao được ? Không phải lúc này mà mấy năm về trước, mỗi lần không khí nóng hình thành ,gió lào bắt đầu thổi , ve sầu kêu rả rích , hoa phượng đỏ rực sân trường, là cảm giác một mùa hè đã đến , nhất là không khí học thi vồn vã của con em mình làm cho ta xốn xang nhớ lại những gì mình đã trải qua lúc ấy. Đặc biệt là cảnh chia tay mỗi người một ngã đầy nhớ nhung lưu luyến :

“.. Tiếng ve nấc nở buồn hơn tiếng lòng
Biết ai còn nhớ đến ân tình xưa
Đường xưa in bóng hai đứa nay đâu
Những chiều hẹn nhau mất rồi
Giờ như nước trôi qua cầu…”

Trong thời kỳ ngồi ghi hồi ký những năm tháng đi học , nghe bài hát này làm cho tôi thêm hứng khởi , thêm nhớ trường , nhớ lớp , nhớ bạn bè thân yêu , trong đó có cả người tình một thời đang còn vụng dại . Hình ảnh mái trường cấp hai Đào Duy Từ TP Đồng Hới,Trường cấp ba Huỳnh Thúc Kháng TP Vinh hiển hiện trước mắt tôi như mới đây thôi . Các thầy Nguyễn Duy Tịnh , Nguyễn Cảnh Đính ,cô Dần .Cô Thường ….cấp ba , rồi thầy Nguyễn Đức Long , Đinh Phú Sánh , Lê Hữu Tôn , Đồng Sĩ Hùng cấp hai…. không biết ai còn ai mất . Chỉ biết một cách chắc chắn thầy Tịnh đang sống ở Vinh vì đó là anh em bạn con dì và thầy Long đang ở Hà Tây , tôi được gặp lại trong dịp hội trường kỷ niệm năm mươi năm ngày thành lập trường ( 1954-2004) cách đây 10 năm . Vì tình sâu nghĩa nặng , vì có sự dìu dắt ,dạy dổ của các thầy cô nên tôi có được kiến thức như ngày hôm nay . Không bao lâu nữa những trang hồi ký của tôi kết thúc, sẽ ghi lại những hàm ân to lớn đó.
Đã là người , trong cuộc đời ai chẩng có lúc trầm lúc bỗng , nhưng ai cũng có chung một điều không nhiều thì ít , không sâu sắc thì cũng sơ sơ , cho nên :

“ …Nếu ai đã từng nhặt hoa thấy buồn
Cảm thông được nỗi vắng xa người thương…”
Và nỗi vắng xa đó như là:
“ … Màu hoa phượng thắm như máu con tim
Mỗi lần hè thêm kỷ niệm
Người xưa biết đâu mà tìm….”

Ôi sâu nặng biết nhường nào . Nhưng đó cũng là quy luật tạo hóa . Biết làm sao bây giờ ,miễn là ta nhớ , ta hồi tưởng được trước lúc ta từ biệt cõi đời này !




6 nhận xét:

  1. Thăm anh đọc bài viết thật nhiều xúc cảm anh à và đồng cảm cùng anh nhé
    ...Đã là người , trong cuộc đời ai chẩng có lúc trầm lúc bỗng , nhưng ai cũng có chung một điều không nhiều thì ít , không sâu sắc thì cũng sơ sơ , cho nên :

    “ …Nếu ai đã từng nhặt hoa thấy buồn
    Cảm thông được nỗi vắng xa người thương…”
    Chúc anh luôn sức khỏe.Thân mến

    Trả lờiXóa
  2. Sang thăm anh Dũng đọc bài viết thật cảm động. Em cũng có thời đi học và xa thầy cô , bạn bè. Giờ đây nghe lại bài NOI BUON HOA PHUONG em cảm thấy nhớ lại cái tuổi còn ngây thơ, lúc còn cắp sách đến trường..Đời người chóng qua, mình không sao níu kéo lại thời gian được và như qui luật của thiên nhiên mình cũng sẽ trở thành người thiên cổ anh ạ. Mong anh nhiều sức khỏe và an vui anh nhé. Thân mến

    https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2015/05/hoa-phuong.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao níu được thời gian
      hả NL Thân mến......Một điều muốn biết cũng không nữa là bf

      Xóa
  3. Em ST thăm anh và rất mừng vì anh đã khỏe lại và vẫn dìu dặt nhớ thương người xưa đó nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đoán đc lòng anh đó nhé .Bao ngày cũng với trang blog cũng để dò tin nàng những như vậy là hết .Tam hồn con người ta cũng ghê em nhỉ

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Hình ảnh : Copy link hình và dán trực tiếp vào comment mà không cần dùng thẻ
LƯU Ý :Định dạng đuôi ảnh hỗ trợ ['JPG','GIF','PNG','BMP']